วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556



บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

                                                                          บันทึกอนุทิน

 
        วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

        อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน


                 วัน/เดือน/ปี      วันศุกร์ ที่  19 กรกฎาคม  พ.ศ. 2556
                   ครั้งที่ี 1  เวลาเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง233 อาคาร 2
       เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.   เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้


แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


1  การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะภาษา  (Skill  Approch)

  •   ให้เด็กได้รู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
  •    การประสมคำ
  •    การแจกลูกสะกดคำ  การเขียน
    Kennrth  Goodman
  • เสนอแนวทางการสอนแบบธรรมชาติ
  • มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
  • แนวทางการสอนมีพื่นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
  
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
  • สนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
  • ช่างสงสัย  ช่างซักถาม
  • มีความคิดสร้างสรรค์ และ จินตนาการ
  • ชอบเลียนแบบคนรอบข้าง
 2    การสอนภาษาแบบธรรมชาติ  (Whole  Langvage)
  • เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และจากการลงมือทำ
  • เด็กเรียนรู้จากกิจกรรมการเคลื่อนไหวของตนเองการได้สัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ

การสอนภาษาแบบธรรมชาติ

  • การสอนแบบบูรณาการ /  องค์รวม
  • สอนในสิ่งที่เด็กสนใจ
  • สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
  • สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่านเขียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
  • ไม่เข้มงวดกับการท่อง การเขียน การสะกด
 
หลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติ

  1. การจัดสภาพแวดล้อม
  2. การสื่อสารที่มีความหมาย
  3. การเป็นแบบอย่าง
  4. การตั้งความคาดหวัง
  5. การคาดคะเน
  6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
  7. การยอมรับนับถือ
  8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น

   บทบาทครู
  • ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้
  • ผู้อำนวยความสะดวก
  • ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก

กิจกรรมหลังเรียน

  • อ่านข้อความประกอบรูป
  • ร้องเพลงแปรงฟัน
  • ร้องเพลงตา จมูก หู
  • ท่องแก้ว กะลา ขัน โอ่ง

การนำความรู้ไปใช้

  • ในการเรียนครั้งนี้ได้รู้ถึงบทบาทหน้าที่ครูว่าครูไม่ใช้แค่ทำหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียวแต่ครูยังต้องคำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ
  • ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการออกฝึกสอนได้หลากหลาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น