บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ี 1 เวลาเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.40 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
องค์ประกอบของภาษา
กิจกรรมก่อนเรียน
|
หมอนใบนี้แม่ซื้อให้ตั้งแต่เด็กๆรักและติดมากพอขึ้นป.6แม่เลยยึดเก็บใส่กล่องเพราะโตแล้วจนตอนนี้หายไปกลับน้ำท่วมแล้วค่ะ
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
องค์ประกอบของภาษา
Phonology คือระบบเสียงของภาษาเสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
Semantic คือความหมายของภาษาและคำศัพท์ที่มีความหมายหลากหลายหรือเหมือนกัน
Syntax คือระบบไวยากรณ์การเรียงรูปประโยค
Pragmatic คือระบบการนำไปใช้ภาษาให้ถูกตามสถานการณ์และกาลเทศะ
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
ภาษาเป็นกระบวนการภายในมนุษย์
เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
ภาษาในการจัดประสบการณ์แบ่งได้เป็น3กลุ่มดังนี้
มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
แนวคิดนักการศึกษา (พฤติกรรมแนวนิยม)
Skinner
John B. Watson
แนวคิดกลุ่มพัฒนาสติปัญญา
Piaget
Vygotsky
แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
Arnold gesell
แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
noam chomsky
สรุป
เด็กปฐมวัยเรียนรู้ภาษา จากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวทั้งสิ่งแวดล้อมที่บ้าน และโรงเรียน เด็กจะเรียนรู้การฟังและการพูดก่อน เพราะการฟังและการพูดเป็นของคู่กัน เป็นพื้นฐานทางภาษา กล่าวคือ เมื่อฟังแล้วก็ย่อมต้องพูดสนทนาโต้ตอบได้ การเรียนภาษาของเด็กปฐมวัยไม่จำเป็นต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการ หรือตามหลักไวยกรณ์ แต่จะเป็นการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว หรือเป็นการสอนแบบธรรมชาติ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น