บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ี 1 เวลาเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น .
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่มของดิฉันได้เรื่องในหัวข้อพัฒนาการทางสติปัญญาอายุ 2 - 4 ปี
ซึ่งกลุ่มของฉันได้นำเสนอออกมาในรูปแบบของละคร
ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทางสติปัญญา
ประกอบไปด้วย
1 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
นักเรียนที่มีอายุเท่ากันอาจมีขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่ควรเปรียบเทียบเด็ก ควรให้เด็กมีอิสระที่จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของเขาไปตามระดับพัฒนาการของเขา
2 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
กระบวนการค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดีมีความหมายสำหรับผู้เรียน การวิเคราะห์และจัดโครงสร้างเนื้อหาสาระการเรียนรู้ให้เหมาะสมเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องทำก่อนการสอน
3 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของกาเย่
การจำแนกแยกแยะ (Discriminaitons) หมายถึง ความสามารถในการแยกแยะคุณสมบัติทางกายภาพของวัตถุต่าง ๆที่รับรู้เข้ามาว่าเหมือนหรือไม่เหมือน
พัฒนาการทางสมองและการส่งเสริม
การเล่นก็ซับซ้อนยิ่งขึ้น การเต้น กระโดด ขว้างลูกบอล กระตุ้นสมองตั้งแต่ตรงกลางขึ้นไปที่เรียกว่า มิดเบรน (Mid brain) เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก และทักษะการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับดนตรีจะพัฒนาได้ดีเมื่อลูกอายุได้ 3 ขวบ ลูกสามารถใช้สีเทียนลากเขียนเอียงเป็นมุมได้ดั่งใจ รู้จักใช้ไม้เขี่ยของเล่นที่หยิบไม่ถึง รวมทั้งจำได้ว่าของชิ้นไหนเป็นของใครด้วย
ลูกมีความเข้าใจในของใช้ชีวิตประจำวัน อย่างเช่น เปิดไฟเดินไปที่สวิชต์เพื่อเปิด เลียนแบบกิจวัตรของพ่อแม่ ชอบเล่นของเล่นที่เป็นชุดและมีการเรียงลำดับด้วย
การนำความรู้ไปใช้
การเล่นก็ซับซ้อนยิ่งขึ้น การเต้น กระโดด ขว้างลูกบอล กระตุ้นสมองตั้งแต่ตรงกลางขึ้นไปที่เรียกว่า มิดเบรน (Mid brain) เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก และทักษะการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับดนตรีจะพัฒนาได้ดีเมื่อลูกอายุได้ 3 ขวบ ลูกสามารถใช้สีเทียนลากเขียนเอียงเป็นมุมได้ดั่งใจ รู้จักใช้ไม้เขี่ยของเล่นที่หยิบไม่ถึง รวมทั้งจำได้ว่าของชิ้นไหนเป็นของใครด้วย
ลูกมีความเข้าใจในของใช้ชีวิตประจำวัน อย่างเช่น เปิดไฟเดินไปที่สวิชต์เพื่อเปิด เลียนแบบกิจวัตรของพ่อแม่ ชอบเล่นของเล่นที่เป็นชุดและมีการเรียงลำดับด้วย
การนำความรู้ไปใช้
- ได้ความรู้ใหม่ๆกี่ยวกับการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กในแต่ละช่วงวัยเพื่อเอาไว้ไปพัฒนาในการเรียนการสอนต่อไป
- รู้จักรู้แบบการนำเสนอที่แต่ต่างกันไปซึ่งสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ในโอกาสน่าได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น