บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ี 1 เวลาเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
เรื่องความหมายของภาษา
ภาษาหมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือการแสดงคสามคิดความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
- ภาษาเป็นเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้สื่อสาร
- ภาษาเป็นเครื่องมือใช้ในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดี
ทฤษฎีการพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
เพียเจท์ (Piaget) เชื่อว่าการที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนคือ
1. การดูดซึม Assimilation
เป็นกระบวนการที่เด็กได้เรียนรู้และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง
2. การปรับความเข้าใจเดิมที่มีอยู่ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accommodation
เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่แล้วให้เข้ากับสิ่งเเวดล้อมเมื่อการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล Equilibrium กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget แบ่งการพัฒนาการด้านสติปัญญา
- ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส Sensorimotor Stage แรกเกิด- 2 ปี
- ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล Preoperational Stage 2 - 4 ปี
- ขั้นการคิดรูปธรรม 7 - 11 ปี
- ขั้นการคิดแบบนามธรรม 11 - 15 ปี
สรุปได้ว่า
เพียเจท์ (Piaget) เชื่อว่า พัฒนาการทางภาษาของเด็กเป็นไปพร้อม ๆ กับความสามารถด้านการให้เหตุผล การตัดสิน และด้านตรรกศาสตร์ เด็กต้องการสิ่งแวดล้อมที่ป็นตัวที่จะส่งเสริมให้เด็กสร้างกฎ ระบบเสียง ระบบคำ ระบบประโยค และความหมายของภาษา
การนำความรู้ไปใช้
- ได้รู้จักความหมายและความสำคัญของภาษามากขึ้น
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้เกี่ยวกับทฤษฎีการพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piagetไปประยุกต์ใช้ในโอกาสต่อๆไปได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น