บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ี 12 เวลาเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
ก่อนเรียนอาจารย์ให้ตัวแทนเพื่อนออกมาหน้าห้องเพื่อมาเล่นเกมใบ้ท่าทางสัตว์ต่างๆโดยให้
เพื่อนๆในห้องทายว่าเป็นสัตว์อะไรเมื่อเพื่อนในห้องทายถูกให้ทำเสียงเป็นสัตว์ตัวนั้น
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
การจัดสภาพแวดล้อมนั้นควรจัดให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายเป็นองค์รวมและเด็กได้
ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ
ควรสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กส่งเสริมให้เด็กได้สำรวจและปฏิบัติจริงโดยเด็กเป็นผู้กระทำเอง
เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตุและตั้งสมมุติฐานไม่ควรบังคับเด็ก
สิ่งแวดล้อม
ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นคนเดียวควรให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในห้อง เด็กจะได้ภาษาไปในตัว
เด็กควรได้รับการสื่อสาร 2 ทาง คือ เมื่อเด็กถามต้องมีคนตอบ
สิ่งเเวดล้อมควรเน้นที่มีความหมายมากกว่ารูปแบบควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดย
คำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์สิ่งแวดล้อมประกอบด้วย
ความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจาเด็ดควรได้รับการมีประสบการณ์ปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่สามารถให้เด็กทำกิจกรรมได้
- เด็กควรมีส่วนรวมในการออกแบบวางแผน
มุมหนังสือ
- ควรมีหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพังหรือเป็นกลุ่ม
- มีบรรยากาศสงบ อบอุ่น มีอุปกรณ์ไว้สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมุติ
- ควรมีอุปกรณ์เพื่อให้เด็กเข้าไปเล่นที่หลากหลาย
- อุปกรณ์ควรจะเป็นอุปกรณ์ที่สอดคล้องกับมุม
- มีพื้นที่สำหรับการเล่น และไม่จำเป็นต้องจัดอยู่แต่ภายในห้องก็ได้
มุมศิลปะ
- เด็กได้ภาษาจากมุมนี้คือ ภาษาธรรมชาติ
- ควรจะมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย อทิเช่น สี กระดาษ ดินสอ ยาง กรรไกร
ในการที่จะจัดอะไรคุณครูต้องดูความเหมาะสมให้เหมาะกับเด็กด้วย
มุมดนตรี
- เด็กได้จังหวะ ได้พูด ได้ร้องเพลง
- ควรจะมีเครื่องดนตรีไว้ให้เด็กในมุม ทั้งของปลอมและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย
กรับหรือเครื่องเคาะจังหวะต่างๆ
ในการจัดมุมต่างๆครูควรจัดตามที่เด็กอยากเล่นและควรสอดแทรกภาษาไว้ด้วย
การเป็นครูที่ดีควรที่จะมีลายมือสวยดังนั้นอาจารย์จึงให้ฝึกคัดลายมือและนี้ก็คือผลงานการคัดของดิฉัน |
การนำความรู้ไปใช้
- เราสามารถนำคามรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการสอนในโอกาสต่อไป
2. เราสามารถนำเอาความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับเด็กได้
3. เราสามารถนำการฝึกคัดลายมือในครั้งนี้ไปปรับปรุงให้ดีกว่านี้เพื่อที่จะไปเป็นครูที่มีลายมือสวย
สมบูรณ์แบบตามหลักครูปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น