วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556



บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน


วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี  วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ.2556

ครั้งที่ี 12  เวลาเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง233 อาคาร 2

เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


     ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     
          ก่อนเรียนอาจารย์ให้ตัวแทนเพื่อนออกมาหน้าห้องเพื่อมาเล่นเกมใบ้ท่าทางสัตว์ต่างๆโดยให้

เพื่อนๆในห้องทายว่าเป็นสัตว์อะไรเมื่อเพื่อนในห้องทายถูกให้ทำเสียงเป็นสัตว์ตัวนั้น
         วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่อง  การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
การจัดสภาพแวดล้อมนั้นควรจัดให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายเป็นองค์รวมและเด็กได้
ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ
     ควรสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กส่งเสริมให้เด็กได้สำรวจและปฏิบัติจริงโดยเด็กเป็นผู้กระทำเอง
เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตุและตั้งสมมุติฐานไม่ควรบังคับเด็ก
สิ่งแวดล้อม
      ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นคนเดียวควรให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในห้อง เด็กจะได้ภาษาไปในตัว
เด็กควรได้รับการสื่อสาร 2 ทาง คือ เมื่อเด็กถามต้องมีคนตอบ


สิ่งเเวดล้อมควรเน้นที่มีความหมายมากกว่ารูปแบบควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดย

คำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์สิ่งแวดล้อมประกอบด้วย

ความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจาเด็ดควรได้รับการมีประสบการณ์ปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ



ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา

            -      มีพื้นที่สามารถให้เด็กทำกิจกรรมได้

            -      เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุมต่างๆ

            -      เด็กควรมีส่วนรวมในการออกแบบวางแผน


     มุมหนังสือ

        -   ควรมีหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย

       -    มีพื้นที่ในการอ่านลำพังหรือเป็นกลุ่ม

       -    มีบรรยากาศสงบ อบอุ่น มีอุปกรณ์ไว้สำหรับการเขียน


                                         


       มุมบทบาทสมมุติ

       
          - ควรมีอุปกรณ์เพื่อให้เด็กเข้าไปเล่นที่หลากหลาย
         -  อุปกรณ์ควรจะเป็นอุปกรณ์ที่สอดคล้องกับมุม
        -   มีพื้นที่สำหรับการเล่น และไม่จำเป็นต้องจัดอยู่แต่ภายในห้องก็ได้


       
    
   มุมศิลปะ
       -    เด็กได้ภาษาจากมุมนี้คือ ภาษาธรรมชาติ
      -    ควรจะมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย อทิเช่น สี กระดาษ  ดินสอ ยาง กรรไกร
           ในการที่จะจัดอะไรคุณครูต้องดูความเหมาะสมให้เหมาะกับเด็กด้วย
                           
          มุมดนตรี
          -   เด็กได้จังหวะ ได้พูด ได้ร้องเพลง
         
          -   ควรจะมีเครื่องดนตรีไว้ให้เด็กในมุม ทั้งของปลอมและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย
              กรับหรือเครื่องเคาะจังหวะต่างๆ
                 
                    ในการจัดมุมต่างๆครูควรจัดตามที่เด็กอยากเล่นและควรสอดแทรกภาษาไว้ด้วย
 



การเป็นครูที่ดีควรที่จะมีลายมือสวยดังนั้นอาจารย์จึงให้ฝึกคัดลายมือและนี้ก็คือผลงานการคัดของดิฉัน


      การนำความรู้ไปใช้
  1.    เราสามารถนำคามรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการสอนในโอกาสต่อไป
    2.      เราสามารถนำเอาความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับเด็กได้

    3.     เราสามารถนำการฝึกคัดลายมือในครั้งนี้ไปปรับปรุงให้ดีกว่านี้เพื่อที่จะไปเป็นครูที่มีลายมือสวย

            สมบูรณ์แบบตามหลักครูปฐมวัย



                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น